Chuyển đến nội dung chính

Tết âm và những điều liên quan tới năm 2018

Image result for chuc têt 2018


1. Bánh chưng 
Image result for banh chung
Theo quan niệm phổ biến hiện nay, cùng với bánh giầy, bánh chưng tượng trưng cho quan niệm về vũ trụ của người Việt xưa. Bánh có màu xanh lá cây, hình vuông, được coi là đặc trưng cho đất trong tín ngưỡng của người Việt cổ và các dân tộc khác trong khu vực châu Á. Tuy nhiên, theo Giáo sư Trần Quốc Vượng, bánh chưng nguyên thủy có hình tròn và dài, giống như bánh tét, đồng thời bánh chưng và bánh giầy tượng trưng cho nam và nữ trong tín ngưỡng phồn thực Việt Nam[1]. Bánh tét, thay thế vị trí của bánh chưng vào các dịp Tết trong cộng đồng người Việt ở miền nam Việt Nam, theo Trần Quốc Vượng đây là dạng nguyên thủy của bánh chưng.
Gói và nấu bánh chưng, ngồi canh nồi bánh chưng trên bếp lửa đã trở thành một tập quán, văn hóa sống trong các gia đình người Việt mỗi dịp tết đến xuân về.
Khi sêu tết nhau tặng bánh chưng thì người Việt có lệ tặng một cặp bánh chứ không tặng một cái lẻ.

2. Cây đào, mai và quất 
Cây quất – Phong phú và hạnh phúc
Image result for cay quat
Theo quan niệm từ xưa của người Việt, cây quất (hoặc quýt) tượng trưng cho sự thu hoạch “bội thu” và cũng là một khởi đầu cho năm mới tốt đẹp. Cây càng xum xuê, lá xanh tốt, quả trĩu cây thì hứa hẹn một năm mới càng tốt đẹp và tiền tài, lộc lá càng nhiều.
Các quả quất trông giống như mặt trời và là một biểu tượng tốt đẹp của sự phong phú và hạnh phúc.
Ngoài ra, cây quất đại diện cho sự may mắn nên thường mang lại may mắn trong năm mới cho gia chủ nếu được đặt trong nhà những ngày Tết.
Theo truyền thống ở Việt Nam và một số nước khác, trên cây quất thường treo hoặc đặt một vài chiếc lì xì màu đỏ. Những chiếc lì xì này dành để tặng cho trẻ nhỏ với ý nghĩa mang lại điều tốt đẹp, may mắn trong năm mới.
Một cây quất nên được chọn trong dịp Tết cần đầy đủ 5 đặc điểm: quả, hoa, lá, cành và rễ. Cây phải có quả chín và xanh, lá cây xanh tốt và chồi non - đại diện cho sự giàu có và may mắn.

Cây đào - Thịnh vượng và phát triển
Image result for canh mai ,quat, hoa dao
Cây hoa đào cũng thường được lựa chọn dùng trang trí trong dịp năm mới. Hoa đào được coi là một biểu tượng linh thiêng biểu thị cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ.
Quả đào tượng trưng cho tuổi thọ và có ý nghĩa mang thêm tuổi mới cho những người trong nhà, người già sống lâu trăm tuổi, trẻ nhỏ được thêm tuổi mới.
Ngoài ra, hoa đào tượng trưng cho sự lãng mạn, sự thịnh vượng. Vì thế nó thích hợp với những người trẻ tuổi đang tìm kiếm tình yêu.

Mai vàng – Sự giàu có và cao quý
Related image
Nếu hoa đào là biểu tượng ngày Tết ở miền Bắc thì mai vàng là biểu tượng tượng những người miền Nam lựa chọn. Màu của mai vàng tượng trưng cho sự cao quý, giàu có và hy vọng.
Với ý nghĩa đó, gia đình nào cũng cố gắng trang trí một vài cây hoa mai nở rộ trong nhà với mong muốn bước sang năm mới có nhiều niềm hân hoan, hạnh phúc, tiền tài, công danh được dâng cao gấp bội.
Có một quan niệm từ xa xưa, nếu cây mai nhà nào chỉ nở toàn hoa mai 7 cánh thì nhà đó sẽ “đại cát đại quý” trong năm đó.
Khi chọn mai vàng để chưng trong dịp Tết cần chú ý đến các đặc điểm:
Dáng mai: nên chọn cây có nhánh đẹp, cân đối, vỏ đen tự nhiên, không đốm vảy nấm mốc, gốc mai to một chút, da sần sùi rêu xanh càng tốt.
Lộc mai: nên chọn cây có cả lộc và hoa. Những cây mai có lộc, hoa và lá đã già cỗi có dấu hiệu rụng thì nên loại bỏ ngay không nên đặt trong nhà vì theo quan niệm xa xưa năm mới hoa héo và rụng đem đến những điều không may mắn.

3. Cây nêu ngày tết
                    Image result for cay neu
Khi mà trời đất còn hỗn mang, người và quỷ sống chung với nhau, quỷ mạnh chiếm hết ruộng đất, khiến cuộc sống người dân đói kém, lầm than.
Sau nhiều lần quỷ cướp không lương thực, của cải mà người làm ra với trò “ăn ngọn cho gốc”.
Phật nói với loài Người hãy thương lượng với lũ Quỷ để Người có thể mua một miếng đất chỉ bằng bóng chiếc áo cà sa.
Và Người sẽ trồng một cây tre, trên ngọn treo áo cà sa và đất của Người là phần đất giới hạn bởi bóng áo ấy.
Bọn Quỷ nghĩ  rằng khoảng đất đó chẳng đáng là bao nhiêu nên đồng ý, và hai bên giao ước với nhau như vậy
Khi Người trồng xong cây tre, Phật đứng trên ngọn, tung áo cà sa bay tỏa ra thành một miếng vải tròn. Sau đó Phật hóa phép làm cho cây tre cao vút mãi lên, đến tận trời cao. Tự nhiên đất trời trở nên tối lại, là do bóng của áo cà sa che kín mặt đất.
Cuối cùng, lũ quỷ không còn đất nữa mà phải lùi ra biển. Nhưng chúng tập hợp lực lượng phản công hòng chiếm lại đất. Biết quân của Quỷ sợ máu chó, lá dứa, tỏi, vôi bột nên Phật và Người sử dụng những thứ ấy làm vũ khí. Quỷ bị đại bại.
Về ý nghĩa
Theo truyền thống, cứ đến ngày 23 tháng Chạp – là ngày Táo quân về trời, các gia đình đều dựng cây nêu để đón Tết. Vì theo quan niệm, sau ngày 23, Táo quân về chầu trời, nhân cơ hội đó ma quỷ có thể lẻn vào quấy nhiễu, và cây nêu giúp xua đuổi tà ma. Và ngày 7 âm lịch thường làm lễ hạ nêu.
Cây nêu có muôn hình muôn vẻ, có thể từ cây tre, cây trúc,…và cao từ 5 – 6 mét, được bỏ cành lá, chỉ để lại duy nhất ngọn còn lá. Dân ta sẽ treo lên đó một vòng nhỏ có buộc nhiều thứ khác nhau theo truyền thống địa phương. Đó có thể là lá cờ, chuông gió hay chiếc khánh.
Và cây nêu là biểu tượng của sự đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, cầu mong năm mới bình an, hạnh phúc.
Nhiều nơi, cây nêu còn được treo thêm đèn lồng vào buổi tối với mong muốn chỉ đường cho tổ tiên ông bà về ăn Tết với con cháu. Hoặc cây nêu có treo thêm bánh pháo, đốt để đón mừng năm mới. 

4. Lì xì đầu năm
                                
Theo truyền thống từ đời này được truyền qua đời khác, cứ vào những ngày Tết Nguyên Đán là con cháu trong nhà lần lượt nói lời chúc Tết, rồi tặng quà và mừng tuổi cho ông bà, cha mẹ. Sau đó, con cháu được ông bà, cha mẹ lì xì lại một phong bao màu đỏ, bên trong đựng một ít tiền lẻ.
Không chỉ những người trong gia đình, vào dịp năm mới, bất kỳ ai cũng có thể lì xì cho nhau, kèm theo những lời chúc may mắn.
Lì xì đầu năm vốn tồn tại từ lâu, nguồn gốc của phong tục này cũng được kể lại bằng nhiều tích chuyện. Có chuyện kể rằng ngày xưa, ở Đông Hải có rất nhiều yêu quái thường xuyên gây hại bá tánh, song những ngày thường chúng luôn bị các thần tiên ở hạ giới canh giữ. Tuy nhiên, hàng năm các vị thần tiên đều phải về trời vào thời điểm giao thừa. Lúc này, yêu quái lộng hành quấy rối trẻ em đang ngủ, khiến trẻ thường giật mình khóc thét và bị sốt, nên bố mẹ thường không dám ngủ để thức canh con trẻ.
Một lần có 8 vị tiên đi ngang nhà kia thấy vậy liền hóa thành những đồng tiền nằm bên chỗ mấy đứa trẻ, cha mẹ chúng đem gói những đồng tiền này vào tấm vải đỏ để xua đuổi yêu quái. Phép lạ này nhanh chóng lan truyền ra khắp nhân gian, nên khi Tết đến, người ta lại bỏ tiền vào trong những cái túi màu đỏ tặng trẻ con, để trẻ chóng lớn và khỏe mạnh hơn, từ đó trở thành tục lì xì đầu năm như hiện nay.
5. Năm 2018

Năm  2018 theo can chi thì  là năm mậu tuất - tức tiến sơn chi cẩu " dịch ra là chó chui vào núi ". Thuộc hành Mộc , quẻ Bình Địa Mộc  ( Gỗ đồng bằng ) thuộc càn Ly (hỏa) .
Image result for nam 2018

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cánh tay sắt T800 của kẻ hủy diệt

Cánh tay là một sản phẩm tinh tế có thể hoạt động trong môi trường độc hại, cũng như thay thế cho cánh tay của người khuyết tât. Đây cũng là đột phá từ Kỹ thuật đến mỹ thuật để mô hình hóa 1 sản phẩm truyền hình được nhiều người biết đến. Dưới đây là tất cả các bản vẽ để thiết kế hoàn chỉnh cánh tay T800 này.  Các bạn có thể dưa vào đây để chế tạo lại. Chúc các bạn may mắn !                                                                                         Nguồn  http://blog.heliumware.com

152 lệnh tắt cơ bản trong Auto Cad

1. 3A - 3DARRAY Sao chép thành dãy trong 3D 2. 3DO -3DORBIT Xoay đối tượng trong không gian 3D 3. 3F - 3DFACE Tạo mặt 3D 4. 3P - 3DPOLY Vẽ đường PLine không gian 3 chiều A 5. A - ARC Vẽ cung tròn 7. AA - AREA Tính diện tích và chu vi 1 8. AL - ALIGN Di chuyển, xoay, scale 10. AR - ARRAY Sao chép đối tượng thành dãy trong 2D 11. ATT - ATTDEF Định nghĩa thuộc tính 13. ATE - ATTEDIT Hiệu chỉnh thuộc tính của Block B  14. B - BLOCK Tạo Block 15. BO - BOUNDARY Tạo đa tuyến kín 16. BR - BREAK Xén 1 phần đoạn thẳng giữa 2 điểm chọn C 17. C - CIRCLE Vẽ đường tròn 18. CH - PROPERTIES Hiệu chỉnh tính chất của đối tượng 20. CHA - ChaMFER Vát mép các cạnh 22. CO, CP - COPY Sao chép đối tượng D 23. D - DIMSTYLE Tạo kiểu kích thước 24. DAL - DIMALIGNED Ghi kích thước xiên 25. DAN - DIMANGULAR Ghi kích thước góc 26. DBA - DIMBASELINE Ghi kích thước song song 28. DCO - DIMCONTINUE Ghi kích thước nối tiếp 29. DDI - DIMDIAMETER Ghi kích thước đường

Deep Web & Dark Web

Deep Web tạm được dịch là: Web chìm, mạng chìm, web ẩn hay Invisible Web, Under Net, Hiden Web … là các trang chứa nội dung được dấu đi và không thuộc về Web nổi hay còn gọi là Surface web – các trang web mà chúng ta đang sử dụng thông thường như .com, .vn , .org Những nội dung mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày như : Facebook, Google, youtube hay zing… gọi là Surface Web. ( Web nổi ) Deep Web là những gì chúng ta Không thể tìm thấy bằng các bộ máy tìm kiếm thông thường như Google, Bing, Ask… Tại sao ? Đơn giản vì những trang Deep Web bị ẩn đi, bạn sẽ phải cần mật khẩu hoặc 1 trình duyệt chuyên được dùng để truy cập deep web gọi là Tor để truy cập vào Deep Web… Deep Web vẫn có thể truy cập vào bình thường bằng Google chrome, firefox, cốc cốc mà không cần dùng đến Tor với điều kiện là sau “.onion” ta phải “.city” “.cab” hoặc “.to” DarkWeb là 1 môi trường đảm bảo tính nặc danh của người tham gia. Những nội dung bạn Upload lên hay tải về thường không được kiểm soát bởi bất kỳ ai ha